วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เล่นคอมนานเกินไปส่งผลให้อยากของหวาน

สำหรับผลการวิจัยชิ้นนี้ ดร.ฌอง-ฟิ ลิปป์ ชาปูต์ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน เดนมาร์ก ได้รายงานต่ออินเตอร์เนชั่นแนล คองเกรส ออน โอเบสิตี้ ในสต็อกโฮล์ม สวีเดน ว่าการเล่นเกมคอมพิวเตอร์และการดูทีวีมีผลแบบเดียวกัน และได้แนะนำให้ผู้ที่อยากรักษาหุ่นพักจากหน้าจอเป็นประจำ หรือกระทั่งลองยืนพิมพ์งานเป็นครั้งคราว

ดร.ชา ปูต์เริ่มการวิจัยเรื่องนี้หลังสังเกตว่า หัวหน้างานกินบิสกิตช็อกโกแลตบ่อยๆ เมื่อทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ ในการทดลอง อาสาสมัครที่เป็นนักศึกษาหญิงกลุ่มหนึ่งต้องย่อข้อความบนหน้าจอ และอีกกลุ่มนั่งพักผ่อน 45 นาที

ผลปรากฏว่ากลุ่มที่ทำงานหน้าคอมพิวเตอร์เผาผลาญพลังงานมากกว่าอีกกลุ่มเพียง 3 แคลอรี่ แต่กินอาหารบุฟเฟ่ต์ที่นักวิจัยจัดไว้ให้หลังจากนั้นมากกว่าถึง 230 แคลอรี่ โดยเฉพาะช็อกโกแลตและอาหารที่มีไขมัน

จากการทดลองแสดงให้เห็นว่าการ ทำงานกับคอมพิวเตอร์ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดผันผวนรุนแรง และฮอร์โมนกระตุ้นความอยากอาหารพุ่งพล่าน ผลลัพธ์คืออาสาสมัครสวาปามอาหารที่ไม่จำเป็น และในทางกลับกัน การออกกำลังกายทำให้ความผันผวนดังกล่าวลดลง จึงมีแนวโน้มน้อยกว่าที่จะกินอาหารมากเกินไปหลังจากนั้น

และเพื่อสานต่องานวิจัยดังกล่าว ขณะนี้ ดร.ชา ปูต์มีแผนทดสอบว่าเครื่องเล่นเกมนินเทนโด วี ที่ผู้ใช้เลียนแบบการเล่นกีฬา กระตุ้นความอยากอาหารด้วยหรือไม่ นอกจากนี้ความนิยมของเครื่องเล่นเกมนี้ ทำให้มีการนำไปใช้เพื่อต่อต้านโรคอ้วนตามโรงเรียนและทันฑสถานมากมายหลายแห่ง อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น